Lý do chuỗi bán lẻ Auchan rút khỏi Việt Nam

Auchan – chuỗi siêu thị bán lẻ được coi là hàng đầu tại Pháp và Châu Âu lần đầu tiên đặt chân đến thị trường Việt Nam vào năm 2015. Với 18 cửa hàng được mở tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Auchan ban đầu khi đặt chân đến Việt Nam muốn xâm nhập thị trường tại đây. Nhưng sau 4 năm, bất ngờ Auchan thông báo rút chân khỏi thị trường Việt Nam.

Vậy lý do chuỗi bán lẻ Auchan rút khỏi Việt Nam là gì? Vì sao một ông lớn trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ lại có bước lùi như vậy tại thị trường Việt Nam? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

Auchan – gã khổng lồ của nước Pháp

Auchan Hodling ra đời năm 1961 và là một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước Pháp và Châu Âu. Auchan sở hữu hơn 4000 điểm bán lẻ với 360.000 nhân viên tại 19 quốc gia trên thế giới. Ngoài kinh doanh bán lẻ, Auchan còn hoạt động trong lĩnh vực Dịch vụ ngân hàng và Bất động sản.

Chuỗi bán lẻ Auchan rút khỏi Việt Nam
Auchan – tập đoàn lớn mạnh nhất nước Pháp và Châu Âu

Auchan Retail là nhà phân phối thực phẩm đứng hàng thứ 10 trên thế giới, hàng thứ 4 thế giới trong số các nhà phân phối lẻ có mặt trên nhiều quốc gia nhất với 4000 cửa hàng và với 67 % doanh số thu được đến từ các cửa hàng ngoài nước Pháp vào năm 2016. Auchan Retail nắm vững quá trình phát triển của hệ thống nhờ vào sự tăng trưởng của chính hệ thống và nhờ vào các thoả thuận franchise và các chương trình hợp tác với các đối tác địa phương.

Năm 2016, Auchan Retail đạt doanh thu 51,7 tỷ Euro và chiếm lĩnh những vị trí vững chắc ở tất cả các nước Auchan đang hoạt động, với một thương hiệu duy nhất cho mỗi quốc gia và được khách hàng tin tưởng.

5 năm ngắn ngủi và sự ra đi lặng lẽ tại Việt Nam

Xuất hiện tại Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2015, Auchan tham vọng sẽ sở hữu 300 chuỗi cửa hàng bán lẻ với số vốn đầu tư 500 triệu USD trên khắp cả nước. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, Auchan mới chỉ có 18 cửa hàng tập trung chủ yếu tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Chuỗi bán lẻ Auchan rút khỏi Việt Nam
5 năm ngắn ngủi và sự rút lui của Auchan tại Việt Nam

Khác với nhiều chuỗi bán lẻ khác, Auchan chọn cách bắt tay với các doanh nghiệp, tập đoàn bất động sản lớn để hợp tác xây dựng siêu thị ngay chính chung cư của chủ đầu tư. Công ty cũng nhiều lần thay đổi nhận diện thương hiệu, từ S.Mart đổi thành Simply và nay là Auchan.

5 năm hoạt động, doanh thu của Auchan tại thị trường Việt Nam chỉ đạt con số khiêm tốn 50,4 triệu USD..

Cũng giống như những chuỗi bán lẻ khác đã từng thất bại tại Việt Nam, Auchan gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt của những ông hoàng bán lẻ khác như Big C, Vinmark (thuộc tập đoàn VinGroup), T-mark, cũng những cửa hàng, đại lý bán hàng khác tại Việt Nam.

Chuỗi bán lẻ Auchan rút khỏi Việt Nam
Big C – đối thủ lớn của Auchan

Auchan gần như không nắm bắt được thói quen và xu hướng mua hàng của người Việt. Khả năng cạnh tranh về giá với những hãng bán lẻ khác gần như đều thất bại. Auchan gần như không có quá nhiều sự thay đổi trong cách triển khai kế hoạch bán hàng tại Việt Nam.

Cuối cùng điều gì đến cũng đến. Ngày 17/5, ông Edgar Bonte – CEO chuỗi siêu thị Pháp – Auchan Retail cho biết trên Les Echos rằng tập đoàn này đã quyết định bán 18 cửa hàng tại Việt Nam. Mảng kinh doanh của họ tại Việt Nam đạt doanh thu 45 triệu euro (50,4 triệu USD) năm ngoái và vẫn đang thua lỗ.

Theo thông tin mới nhất, đến tháng 6 năm nay, chuỗi hệ thống siêu thị của Auchan sẽ được chuyển đổi. Danh tính của một doanh nghiệp trong nước mua lại chuỗi hệ thống siêu thị của Auchan hiện chưa được tiết lộ.

Bình luận trên Facebook